Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2021

Cách xóa trang trong Word nhanh nhất – 8 cách bạn cần biết

Việc tìm hiểu về các cách xóa trang trong word được rất nhiều người quan tâm bởi đây là một trong những ứng dụng được rất nhiều người sử dụng trên toàn thế giới. Ứng dụng cực kỳ có ích đối với mọi lứa tuổi, do đó mà mọi người cảm thấy vô cùng tiện ích khi sử dụng. Tuy nhiên, việc tìm hiểu về xóa trang trong word cực kỳ phổ biến, đòi hỏi người sử dụng phải nhuần nhuyễn để tránh bị ảnh hưởng đến công việc. Hôm nay, Teky đem đến cho bạn đọc 8 cách thức cực kỳ hữu dụng, đảm bảo giúp bạn có thể xóa trang được nhanh chóng nhất. Cùng bắt đầu ngay thôi.

Chia sẻ cách xóa trang trong word

Chia sẻ cách xóa trang trong word

Nguyên nhân gì phải tìm cách xóa trang trong word?

Trên thực tế, việc xuất hiện rất nhiều trang trắng trong quá trình soạn thảo văn bản word không phải là điều hiếm thấy. Người dùng luôn muốn tìm cách nhanh chóng để xóa đi những trang đó, có thể là do nguyên nhân như sau: 

  • Trang trắng bị xuất hiện bởi Page Break hoặc Section Break. Đây là phần vô ý và người dùng hoàn toàn có thể tắt được tính năng này.
  • Trang trắng bị xuất hiện bởi sự khác biệt trong những ô ở bảng biểu. Rất nhiều bảng quá hẹp, dẫn tới việc để thừa ra nhiều trang trắng hơn so với dự tính.
  • Bạn ấn quá nhiều Enter dẫn đến việc thừa ra nhiều trang trắng
  • Hình ảnh bạn chèn lên trên quá to, dẫn đến việc dư thừa khoảng trống ở những hình sau
  • Định dạng của văn bản không có sự thống nhất, do đó có nhiều khoảng trống trắng ở giữa
  • Trang trắng xuất hiện ở giữa do ngắt đoạn không hợp lý
  • Trong quá trình copy dữ liệu gặp phải sự cố, do đó ảnh hưởng đến cách căn lề.

Tất cả những điều này đều có thể được xử lý bởi những cách xóa trang trong word mà chúng tôi mang đến cho bạn đọc dưới đây. 

Có những bước xóa trang nào?

Có những bước xóa trang nào?

Gợi ý 8 cách xóa trang trong word được sử dụng nhiều nhất

Trên thực tế những cách xóa trang trong word này đều cực kỳ tiện lợi để sử dụng, do đó bạn có thể thoải mái dùng trên nhiều phiên bản khác nhau như 2016, 2019 hoặc 2010 mà không lo gặp phải tình trạng bất ngờ nào. 

Sử dụng trực tiếp Word để xóa trang

Nếu như bạn muốn xóa trang bằng word, bạn cần đặt chuột vào phần cuối của trang trước khi bạn muốn xóa, và xác định được đúng nơi mình cần xóa. Sau đó, bấm và giữ phím Shift Click ở chuột chái vào đúng dấu trang cần phải xóa. Bước cuối cùng, bạn nhấn nút Delete và xóa trang Word mà bạn mong muốn. 

Lưu ý là với cách xóa trang trong word 2010 này, bạn sẽ chỉ sử dụng được nếu như có một trang bị trắng hoàn toàn, và nó không chứa dữ liệu ở bên trong trang. Nếu như trong trang bạn muốn xóa đang chứa dữ liệu, toàn bộ phần văn bản sẽ bị mất đi.

Sử dụng thanh công cụ Paragraph

Để sử dụng công cụ Paragraph, đầu tiên bạn đi đến phần này và nhấp vào ký tự ¶ để chúng hiện lên các ký tự xuống dòng ở trong Word. Sau đó, bạn thực hiện xóa những ký tự ¶ đã hiện lên, khi đó bạn có thể xóa trang trong word rồi.

Nếu như bạn muốn xóa được nhiều và nhanh hơn thì bạn có thể quét và chọn một loạt các ký tự ¶ để xóa.

Cách xóa trang trong word rất đơn giản

Cách xóa trang trong word rất đơn giản

Sử dụng cách xóa trang trong word 2016 ở cuối văn bản

Đầu tiên, bạn canafp hải di chuyển con trỏ chuột đến cuối của văn bản. Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím ctrl End để tiết kiệm thời gian. Cách này sẽ cần bạn phải kiểm tra và xác định được rõ ràng nội dung văn bản nào có được ghi ở những trang cuối cùng hay không. 

Sau đó, bạn nhấn vào tổ hợp phím Ctrl Shift *, từ đó hiện lên những ký tự cuối các dòng. Bạn quét chọn toàn bộ ký tự ở phía cuối của văn bản và những ký tự ở phía dưới của các trang. Sau đó, bạn nhấn vào tổ hợp phím Ctrl D, mở ra cửa sổ Font. Tiếp theo, bạn tích vào ô hidden để giấu đi những trang trắng và bạn nhấn OK để hoàn thành nhiệm vụ. 

Cuối cùng, bạn sẽ nhấn vào tổ hợp phím Ctrl Shift * để xóa hoặc ẩn đi những ký tự và xóa hết các trang trong Word. Cách này giúp bạn có thể soi xét kỹ các nội dung của văn bản trước khi xóa, do đó nó được đánh giá là khá tiện lợi.

Xóa xen kẽ những trang có nội dung

Bạn có thể thực hiện việc xóa trang word này theo 2 cách khác nhau. Đối với cách 1, bạn có thể nhấp 2 lần chuột trái vào chính giữa ở trang cuối, sau đó bạn nhấn vào phím backspace để trang đó có thể biến mất là được.

Cách thứ 2, bạn có thể để con trỏ vào cuối văn bản, hoặc bạn có thể nhấn Ctrl End để có thể xác định được phần trang cuối cùng có chứa những văn bản này hay không. Cách này có thể giúp bạn tối ưu những trang mà bạn đã sử dụng, ngoài ra giảm lượng trang trắng trong quá trình photo và giảm được dung lượng của file cần dùng. Nếu bạn cần kiểm tra, chúng cũng tránh được những trường hợp văn bản bị bỏ xót ở những trang cuối.

Sau đó, bạn nhấn vào tổ hợp phím Ctrl Shift * để hiện lên những ký tự ¶. Việc cuối cùng mà bạn cần làm là tô màu chọn những ký tự này, sau đó sử dụng phím Delete để xóa đi toàn bộ những trang không cần sử dụng đến.

Kết luận

Trên thực tế, ngoài 4 cách mà chúng tôi nêu trên, còn có 4 cách khác cũng hay được áp dụng nhưng lại ít phổ biến hơn, đó chính là: 

  • Sử dụng cách xóa trang trong word ở cuối phần bảng biểu
  • Xóa trang do Section Break và Page Break
  • Xóa nhiều trang bằng việc sử dụng VBA
  • Xóa các trang bất kỳ ở trong Word
Xóa trang nhanh chóng dễ dàng nhất

Xóa trang nhanh chóng dễ dàng nhất

Nếu bạn còn muốn mở rộng kiến thức, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về những phương pháp này. Tuy nhiên chúng tôi thấy rằng, 4 cách xóa trang trong Word 2019, 2010 và 2016 nêu trên đã là đủ để bạn có thể thực hành và rút ngắn thời gian cho mình. Đừng quên tham khảo thêm những bài viết thú vị khác của Teky chúng tôi, ví dụ bài viết về hình nền powerpoint đẹp để hiểu thêm nhiều thông tin hơn bạn nhé. 

The post Cách xóa trang trong Word nhanh nhất – 8 cách bạn cần biết appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/cach-xoa-trang-trong-word/

Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2021

Hướng dẫn tạo hình nền Powerpoint đẹp cho bài thuyết trình

PowerPoint là phần mềm tạo bài thuyết trình vô cùng quen thuộc. Từ khi còn nhỏ, chúng ta đã luôn học tập cùng với PowerPoint. Đối với dân công sở, PowerPoint cũng là một công cụ đắc lực để truyền đạt ý tưởng cũng như họp bàn kế hoạch. Sử dụng PowerPoint không hề khó, tuy nhiên để trình bày được một bài thuyết trình hút mắt lại cần sự nghiên cứu nhất định. Bên cạnh những hiệu ứng chuyển động, cách trình bày slide thì hình nền PowerPoint đẹp cũng là một yếu tố quan trọng quyết định độ thẩm mỹ slide thuyết trình của bạn. Có rất nhiều cách để bạn tạo ra một background theo phong cách riêng của mình. Tất cả sẽ được Teky hướng dẫn trong bài viết sau.

Cách chèn ảnh có sẵn làm hình nền PowerPoint

Cách đơn giản nhất để tạo hình nền PowerPoint chính là sử dụng hình ảnh có sẵn. Về bản chất, bạn chỉ cần tải ảnh về và dùng chức năng đặt hình nền của PowerPoint.

Cách làm hình nền PowerPoint đẹp rất dễ

Cách làm hình nền PowerPoint đẹp rất dễ

  • Tại slide bạn cần chèn hình nền, hãy lựa chọn Format Background. Phần này có thể nằm trên thanh công cụ hoặc chuột phải khi bạn click vào preview thu nhỏ của slide.
  • Lúc này, một bảng điều khiển Format Background sẽ hiện ra ở phía bên phải của màn hình. Bạn click vào biểu tượng xô mực đổ để mở phần Fill.
  • Trong Fill, hãy nhấn chọn Picture or texture fill tìm đến mục Insert. Lúc này, màn hình sẽ hiện lên một bảng hỏi bạn muốn lấy file ảnh ở đâu. Có 3 lựa chọn để bạn click vào là: từ trong kho dữ liệu máy tính, hình ảnh Online và từ kho icon của PowerPoint. Hãy chọn mục From a File để lấy ảnh trong máy tính của bạn, Online Picture để tìm ảnh trực tiếp và From Icon để sử dụng hình ảnh dạng icon.
  • Khi đã chọn được hình bạn ưng ý, hãy nhấn Insert. Lúc này ảnh đã được co hoặc dãn kích thước để vừa với khung hình nền. Bạn hãy lưu ý kích thước cũng như dung lượng ảnh để ảnh không bị biến dạng hoặc mờ.
  • Bạn có thể tham khảo một số nguồn hình nền Powerpoint đơn giản và hiện đại ở những trang web miễn phí như Unplash, Pinterest, Pixabay…

Cách tạo hình nền PowerPoint đẹp bằng Texture

Nếu cảm thấy việc chèn hình nền bằng ảnh có sẵn khiến các slide bị rối và không đồng bộ, bạn có thể thử cách tạo Background bằng Texture có sẵn của PowerPoint. Để vào mục Texture, bạn làm các bước y hệt cách trên cho đến Picture or texture fill, thay vì chọn Insert, ta chọn Texture. Trong Texture bạn sẽ thấy 25 loại hình nền với đủ các chất liệu và màu sắc khác nhau. Hình nền Powerpoint chuyên nghiệp chuyên nghiệp như thế này sẽ phù hợp cho những buổi thuyết trình nghiêm túc và trang trọng.

Bạn có thể dùng thêm một số chức năng khác để chỉnh sửa cho hình ảnh phù hợp với slide hơn, bao gồm: Transparency (làm mờ nền), Offset Left, Offset right, Offset Top, Offset Bottom (thay đổi vị trí), Apply to All (dùng slide này cho toàn bộ bài thuyết trình). Nếu muốn đưa hình nền trở lại ban đầu, hãy chọn Reset Background.

Bộ hình nền có sẵn trong PowerPoint

Bộ hình nền có sẵn trong PowerPoint

Cách tạo hình nền PowerPoint dễ thương bằng Pattem fill

Nếu bạn đang muốn tạo hình nền Powerpoint học tập thì có thể click chọn Pattem fill. Tương tự như Texture, Pattem fill mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn có sẵn trong Powerpoint. Chỉ khác nếu Texture là mô tả chất liệu thì Pattem fill sẽ là họa tiết nhỏ.

Mục này được rất nhiều bạn học yêu thích vì nhìn vừa dễ thương lại vừa đủ để làm nổi bật trang slide. Bạn có thể chọn họa tiết chấm bi, họa tiết đường kẻ hay họa tiết tường gạch… tùy theo sở thích của mình. Khi đã chọn được loại họa tiết rồi, bạn có thể đổi màu đường nét bằng lựa chọn Foreground và đổi màu nền bằng lựa chọn Background.

Cách tạo hình nền PowerPoint đơn giản bằng Solid fill

Nếu bạn cần một hình nền tối giản chỉ có màu trơn thì Solid fill sẽ là sự lựa chọn dành cho bạn. Với lệnh Solid fill, hình nền PowerPoint đơn giản là chỉ được đổ màu, bạn có thể chọn bất cứ màu nào bạn muốn, từ màu có sẵn đến màu từ hình ảnh nào khác. Bạn cũng có thể chỉnh độ đậm nhạt của màu nền bằng Transparency.

Cách tạo hình nền PowerPoint đẹp

Cách tạo hình nền PowerPoint đẹp

Cách tạo hình nền PowerPoint đẹp bằng Gradient fill

Lựa chọn tạo hình nền cuối cùng mà PowerPoint mang đến cho bạn là Gradient fill. Mục này khá thú vị vì nó cho phép bạn tạo ra hình nền bằng chính thao tác của mình.

Giống như tên gọi của nó, Gradient fill là hình nền bao gồm những dải màu đa sắc. Với lựa chọn đầu tiên – Preset gradient, bạn sẽ có những sự lựa chọn cơ bản nhất mà PowerPoint gợi ý. Cụ thể, sẽ có 5 màu sắc với 5 cách phối màu từ đậm đến nhạt để bạn chọn cho hình nền của mình.

Nếu bạn không thích chọn form có sẵn, hãy kéo tiếp xuống mục Type. Mục này bao gồm những loại hình ảnh hiệu ứng khác nhau, có thể là đổi màu ở góc, ở giữa hoặc ombre từ trái sang phải. Bạn nên click thử vào từng lựa chọn để có hình dung tốt nhất những hiệu ứng này. Bên dưới Type ta có Direction. Về cơ bản mục này là để bổ trợ cho Type. Ví dụ bạn chọn hiệu ứng độ màu ở góc, thì Direction sẽ cho bạn quyết định nó ở góc trái hay góc phải, góc trên hay góc dưới.

Và cuối cùng ta có phần quan trọng nhất Gradient stop. Với chế độ mặc định, bạn sẽ thấy một thanh chuyển màu với 3 mốc khác nhau có thể set màu và di chuyển. Bằng cách đổi màu ở từng mốc và di chuyển chúng, bạn sẽ kiểm soát được diện tích màu và vị trí màu trên hình nền. Đặc biệt hơn, bạn có thể tăng giảm số mốc, đồng nghĩa với tăng giảm số màu. Tại mỗi mốc, bạn có thể điều chỉnh vị trí và chỉnh sáng, chỉnh độ đậm nhạt.

Kết luận

Tạo hình nền PowerPoint từ file có sẵn

Tạo hình nền PowerPoint từ file có sẵn

Các thiết lập của PowerPoint cho phép bạn tạo nên những hình nền theo ý thích của mình. Hình nền Powerpoint ngộ nghĩnh hay hình nền Powerpoint chuyên nghiệp? Tất cả sẽ được tạo nên dựa vào sự sáng tạo của bạn. Để tạo hình nền PowerPoint đẹp cho bài thuyết trình không hề khó. Hãy ghi nhớ những thao tác mà Teky vừa hướng dẫn để biến bản Powerpoint của bạn trở nên độc đáo hơn nhé!

Tìm hiểu thêm: Cách đánh số trang Word đơn giản, dễ thực hiện nhất

The post Hướng dẫn tạo hình nền Powerpoint đẹp cho bài thuyết trình appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/hinh-nen-powerpoint-dep/

Cách đánh số trang Word đơn giản, dễ thực hiện nhất

Đánh số trang là một thao tác rất cơ bản trong Word. Tuy nhiên thực tế thì không phải ai cũng nắm được cách đánh số trang Word. Các văn bản hiện đại đều yêu cầu số trang để khi sử dụng và tìm kiếm thông tin dễ dàng hơn. Hiện tại Word có các phiên bản 2007, 2010, 2013 và 2016 là phổ biến nhất. Tuy giao diện các phiên bản có chút khác nhau nhưng về cơ bản thì những bước thao tác đánh số trang đều giống nhau. Nếu bạn chưa nắm được cách đánh số trang, xin mời theo dõi bài viết dưới đây.

Cách đánh số trang Word từ trang đầu

Bước 1: Chọn Insert. Bạn hãy để ý rằng Insert là thư mục bao gồm rất nhiều chức năng nhanh của Word, ví dụ như viết hoa chữ cái đầu, căn chỉnh và tất nhiên là cả đánh số trang.

Khi đã mở Insert rồi, bạn sẽ thấy phần Page number ở khung gần cuối bên phải màn hình.

Khi chuột đến Page number, sẽ có một bảng cùng 4 lựa chọn xổ xuống.

  • Top of Page: Số trang hiển thị ở phần trên của trang giấy.
  • Bottom Page: Số trang hiển thị ở phần dưới của trang giấy.
  • Page Margins: Số trang hiển thị ở lề trái hoặc lề phải của trang giấy.
  • Current Position: Số trang hiển thị ở vị trí của con trỏ chuột của trang giấy.

Bên cạnh 4 lệnh trên, bạn sẽ còn thấy cả lệnh Format page number để tùy chọn chỉnh sửa đánh số trang và Remove page number để xóa số trang vừa đánh.

Đánh số trang giúp văn bản của bạn dễ nhìn hơn

Đánh số trang giúp văn bản của bạn dễ nhìn hơn

Bước 2: Để bắt đầu đánh số trang, hãy lựa chọn lệch bạn muốn sử dụng.

Ví dụ, khi bạn chọn Top of Page, thanh chọn sẽ sổ ra thêm một cửa sổ mới hỏi bạn xem số trang nên ở phía trên bên phải hay phía trên bên trái hoặc bạn có thể tùy chính một vị trí chính xác nào đó bằng cách điền số.

Tương tự 3 lệnh còn lại cũng sẽ có bảng chỉnh sửa cho bạn lựa chọn. Cách đánh số này sẽ mặc định điền số cho tất cả các trang đang hiển thị trong file Word của bạn, bắt đầu từ trang đầu tiên và kết thúc ở trang cuối cùng, kể cả các trang có đang để trắng.

Cách đánh số bỏ trang đầu trong Word

Đôi khi trong văn bản của bạn có trang 1 là bìa, phần này không thuộc bài viết và không cần đánh số. Nếu bạn sử dụng chức năng đánh số tự động thì số sẽ nhảy lên cả trang bìa, như vậy làm cho bố cục bài viết của bạn không đồng nhất và không tiện để tra cứu.

Với những bước đầu tiên, bạn vẫn truy cập vào Insert, Page number và chọn thiết lập vị trí bạn muốn số trang xuất hiện. Lúc này số trang sẽ hiển thị tại tất cả các trang như cách trên. Tuy nhiên bạn đừng nóng vội, hãy tiếp tục truy cập vào phần Design, lướt đến phân mục Option và click vào Different First Page. Lệnh Different First Page có nghĩa rằng số sẽ được đánh từ trang đầu tiên. Vậy là bạn đã có thể chỉnh sửa xong theo ý muốn của mình rồi đó.

Page number là lệnh chỉnh số trang

Page number là lệnh chỉnh số trang

Cách đánh số trang từ số lớn hơn 1

Nếu file Word bạn đang xử lý phần sau của một tệp văn bản thì số trang chắc chắn sẽ không thể bắt đầu từ 1. Để đánh từ số bạn muốn, bạn cần làm thêm một bước thiết đặt nữa.

Những bước đầu vẫn giống như các cách trên, bạn cần hoàn thành thiết lập vị trí để đánh số. Sau đó, đừng quên lựa chọn Format Page Number. Như đã nói, Format Page Number được sử dụng nhằm mục đích chỉnh sửa cách đánh số trang theo ý bạn muốn, tất nhiên là bao gồm cả việc chọn số trang bắt đầu.

Khi mở hộp thoại của Format Page Number lên rồi, nhìn xuống phần gần cuối, bạn sẽ thấy 2 lựa chọn trong phần Page Numbering là Continue from previous section và Start at. Hãy click chọn Start at và lựa chọn con số bạn muốn bắt đầu đánh từ trang đầu tiên ở bên cạnh. Cuối cùng là nhấn OK để lưu thiết đặt.

Đánh số trang giúp văn bản của bạn dễ nhìn hơn

Đánh số trang giúp văn bản của bạn dễ nhìn hơn

Cách đánh số trang Word 2016 từ trang bất kỳ

Vừa rồi chúng ta có cách đánh số loại trừ trang bìa đầu tiên, vậy nếu bạn có nhiều hơn một trang cần loại trừ thì sao? Vậy thì chúng ta sẽ cần sử dụng một phương pháp khác.

Đầu tiên, bạn hãy đặt con trỏ chuột tại trang mà bạn muốn bắt đầu đánh số, tiếp đến là lựa chọn Layout trên thanh công cụ. Sau đó đến Breaks và tiếp theo là Next Page. Những lệnh này cho hệ thống biết bạn muốn bắt đầu đánh số từ trang nào.

Tại bước sau, bạn tiếp tục chọn Page Number và căn chỉnh theo ý muốn. Lúc này số trang vẫn sẽ bị đánh từ đầu. Vậy nên bạn cần mở mục Design, bỏ chọn Link to Previous và click vào Close Header and Footer để hệ thống xóa đi mặc định đánh số từ trang đầu tiên.

Vậy là sau khi hoàn thành xong, số trang sẽ được đánh từ trang bạn lựa chọn từ trước.

Gợi ý cách đánh số trang trong Excel

Bên cạnh việc đánh số trang trong Word, chúng tôi sẽ hướng dẫn thêm cho bạn đọc cách xử lý cả trong Excel nữa. Cách đánh số trang trong Excel cũng không có gì khó khăn, tuy nhiên sẽ phức tạp hơn Word một chút vì có nhiều thao tác hơn.

  • Hãy bắt đầu bằng việc chọn thẻ Page Layout. Tiếp đó là mở cửa sổ Page Setup.
  • Khi cửa sổ thiết lập hiện lên, hãy điền số trang mà bạn muốn bắt đầu tại First Page Number. Tiếp theo chọn tab Header/Footer rồi đến Custom Header/Custom Footer
  • Hãy click chuột vào vị trí bạn muốn chọn bao gồm Left section (vị trí đánh số là bên trái trang văn bản), Center section (vị trí đánh số là chính giữa trang văn bản), Right section (vị trí đánh số là bên phải trang văn bản).
  • Cuối cùng là chọn Insert Page Number. Các bước đánh số trang trên Excel đã hoàn thành.

Tìm hiểu thêm: Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 – Tại sao cần thực hiện?

Kết luận

Bạn có thể tùy chỉnh cách đánh số trang Word

Bạn có thể tùy chỉnh cách đánh số trang Word

Như bạn thấy, việc đánh số trang Word không khiến bạn tốn quá nhiều thời gian. Chính vì vậy, để văn bản của bạn trở nên dễ nhìn, dễ đọc hơn và đặc biệt phục vụ cho công việc in ấn, bạn nên đánh số trang rõ ràng. Các phiên bản Word khác nhau sẽ có vị trí các lựa chọn khác nhau. Phiên bản bạn đang sử dụng có thể không hoàn toàn giống với những gì Teky hướng dẫn. Tuy nhiên cơ bản các lựa chọn đều sẽ không có thay đổi quá nhiều, hãy chịu khó mày mò một chút là bạn sẽ tìm ra cách hợp lý nhất để đánh số trang.

The post Cách đánh số trang Word đơn giản, dễ thực hiện nhất appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/cach-danh-so-trang-word/

Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 – Tại sao cần thực hiện?

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng giật, lag khi chơi game hoặc làm việc trên máy tính chưa? Hầu như câu trả lời của chúng ta đều là rồi. Bạn có biết nguyên nhân của việc máy tính thỉnh thoảng lại “đơ đơ” như vậy không? Liệu là do Internet ư? Thực ra không phải như vậy. Lý do của tình trạng này hầu hết đều đến từ cấu hình máy tính bạn. Mỗi dòng máy lại có cấu hình riêng và nó không được thiết kế để phù hợp với tất cả các tác vụ. Vậy khi bạn kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 thì sẽ giải quyết được vấn đề gì? Hãy cùng Teky tìm hiểu trong bài viết sau.

Lý do bạn nên kiểm tra cấu hình máy tính Win 10

Còn gì bực mình hơn việc một ván game đang dở dang mà máy tính lại “chập mạch” nhỉ? Hay những lúc deadline đang dí đến lưng rồi mà “chiến hữu” lại giật lag nhảy linh tinh, chỉ cần nghĩ thôi đã thấy khó chịu và phiền phức rồi. Tất cả điều này có thể khắc phục nếu bạn kiểm tra cấu hình máy tính laptop của mình.

Nói đơn giản, mỗi dòng máy tính sẽ một thông số riêng. Những thông số này đại biểu cho việc nó sẽ hoạt động tốt trong một giới hạn nào đó. Vì thế khi bạn đem những tác vụ quá sức xử lý của máy tính ra sử dụng thì chắc chắn nó sẽ không thể hoàn thành công việc được. Những hiện tượng như đơ, lag chính là một cách phản ứng của hệ thống rằng nó đang quá tải.

Bạn nên kiểm tra cấu hình máy tính Win 10

Bạn nên kiểm tra cấu hình máy tính Win 10

Vậy nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì sao? Cấu hình máy tính của bạn có thể sẽ không thay đổi nhưng hiệu năng thì có đó. Khi máy tính phải hoạt động quá công suất trong một thời gian dài thì hiệu suất sẽ bị sụt giảm. Vậy là lúc này bạn phải sử dụng một chiếc máy tính hoạt động kém hơn cấu hình vốn có của nó.

Giải pháp cho vấn đề này chính là kiểm tra cấu hình máy tính Win 10. Khi bạn nắm được thông số của máy tính mình rồi, bạn sẽ biết nó có phù hợp cho những game nặng hay những phần mềm tốn nhiều dung lượng không.

Hướng dẫn kiểm tra cấu hình máy tính Win 10

Hiện tại có rất nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy tính Win 10. Bạn có thể lựa chọn những tool có sẵn trên dòng máy của mình, cài đặt thêm tool hoặc thậm chí sử dụng phần mềm riêng lẻ đều được.

Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 thủ công

Với cách này, bạn không cần phải tải hay cài thêm bất kỳ phần mềm nào mà vẫn kiểm tra cấu hình máy tính chơi game được dễ dàng.

Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 không khó

Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 không khó

  • Đầu tiên, hãy truy cập vào phần Menu Start, chọn Setting và search Windows Settings.
  • Khi danh sách lựa chọn hiện ra, hãy chọn System.
  • Phía cuối trong list System có lựa chọn About. Mục này chính là địa chỉ cho chúng ta biết thông số cơ bản của máy tính.
  • Tại phần này, chúng ta có thể tra cứu được hệ điều hành đang sử dụng, bộ vi xử lý Processor, RAM, hệ điều hành 32bit hay 64 bit và có phải là dạng cảm ứng hay không.

Khi kiểm tra xong, bạn có thể dựa vào những tiêu chí này để đánh giá cấu hình kiểm tra cấu hình máy tính bàn nhà mình là mạnh hay yếu.

Cấu hình mạnh máy tính của bạn mạnh khi:

  • Ổ cứng SSD, RAM đạt 4GB trở lên
  • Chip xử lý: Intel Core i5 trở lên
  • Card màn hình onboard và card rời

Cấu hình máy tính của bạn trung bình khi:

  • Ổ cứng HDD, RAM đạt dưới 4GB.
  • Chip xử lý: Intel Core i5 trở xuống, Celeron hoặc Pentium.
  • Chỉ có card màn hình onboard.

Để cấu hình mạnh hơn, bạn chỉ có cách nâng cấp các thông số. Ví dụ như thay ổ cứng từ HDD lên SSD hay dùng RAM có kích thước lớn hơn. Bạn cũng có thể xóa bớt dữ liệu không cần dùng trong máy để hệ thống không phải phân tán hiệu năng.

Check cấu hình máy tính Win 10 bằng Dxdiag

Cách trên tuy đơn giản nhưng sẽ không cho bạn biết VGA của máy là bao nhiêu. Nếu cần đến thông số này, bạn hãy thử sử dụng Dxdiag. Dxdiag là một loại tool, đôi khi có sẵn trong máy tính hoặc có thể không. Bạn thử mở Dxdiag bằng tổ hợp phím Window + R sau đó gõ từ khóa dxdiag vào ô lệnh và nhấn Run.

Tool Dxdiag cũng là một phương pháp hữu hiệu

Tool Dxdiag cũng là một phương pháp hữu hiệu

Nếu bảng DirectX Diagnostic Tool hiện lên sau 10 giây có nghĩa là máy tính bạn đã có sẵn tool này. Ngược lại, nếu không có bạn phải lên mạng tải về và cài đặt.

Quay trở lại với DirectX Diagnostic Tool, giao diện này sẽ hiển thị tất cả thông tin về cấu hình máy tính của bạn một cách rõ ràng. Hãy để ý phần lựa chọn trên thanh công cụ. Nếu có mục Render nghĩa là máy của bạn có VGA – card màn hình. Tại đây bạn sẽ xem được loại VGA mình đang sử dụng, số VRAM là bao nhiêu cũng như phiên bản Direct đang hỗ trợ. Bạn cũng có thể kiểm tra xem card màn hình là onboard hay rời.

Nếu thanh công cụ chỉ có mục Display thì máy của bạn đang dùng VGA tích hợp, khá là khó để dùng cho những phần mềm có đồ họa nặng.

Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 bằng CPU-Z

Bạn là thợ sửa máy tính? Bạn có kinh nghiệm nhất định đối với máy tính và cần những thông số thật chi tiết? Vậy phần mềm CPU-Z chính là lựa chọn dành cho bạn.

Để sử dụng phần mềm này, trước hết bạn phải tải nó về đã. Khi đã tải và cài đặt xong xuôi, bạn chỉ cần đơn giản bật CPU-Z lên là được. Giao diện của nó được chia thành rất nhiều phần với đủ loại thông số khác nhau, từ CPU, cache cho đến mainboard, SPD và v.v…

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng CPU Z

Kiểm tra cấu hình máy tính bằng CPU Z

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cài đặt Win 10 nhanh chóng, đơn giản

Kết luận

Có rất nhiều cách để kiểm tra cấu hình máy tính Win 10. Bạn hãy lựa chọn một phương pháp phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Chúc bạn nhanh chóng ứng dụng được những hướng dẫn mà Teky mang đến!

The post Kiểm tra cấu hình máy tính Win 10 – Tại sao cần thực hiện? appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/kiem-tra-cau-hinh-may-tinh-win-10/

Hướng dẫn cài đặt Win 10 nhanh chóng, đơn giản

Windows là hệ điều hành vô cùng phổ biến và được rất nhiều người sử dụng. Microsoft đã cho ra mắt phiên bản mới của hệ điều hành Windows, đó chính là Win 10. Trước Win 10, khá nhiều người vẫn ưa chuộng phiên bản Win 7 và Win 8. Vậy đâu là lý do khiến bạn nên nâng cấp lên Win 10? Cách cài đặt Win 10 tại nhà có khó khăn không? Hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn cài đặt Win 10 nhanh chóng trong bài viết sau.

Tại sao nên cài đặt phiên bản Win 10?

Win 10 được xem như là phiên bản hoàn thiện và tối ưu nhất được Microsoft đem đến. Bằng cách sử dụng Win 10, máy tính của bạn sẽ được trải nghiệm hàng loạt tính năng ưu việt khác nhau. Dưới đây, Teky sẽ điểm nhanh qua một số ưu điểm nổi bật mà chỉ có Win 10 mới có.

Thêm sự kiện và lời nhắc

Đôi khi, bạn cần phải take note lại công việc một cách nhanh chóng và gấp gáp, nhất là trong những buổi họp. Nếu đợi đến khi mở được ứng dụng ghi chú hoặc sổ tay ra thì có khi bạn đã quên mất rồi.

Hướng dẫn cài đặt Win 10

Hướng dẫn cài đặt Win 10

Để khắc phục điều này, Win 10 đã bố trí phần thêm sự kiện và lời nhắc ở trên vị trí dễ thấy của giao diện. Thay vì phải vào cài đặt và mở ứng dụng như trong các phiên bản cũ, giờ đây bạn đã có thể click ngay vào góc phải bên dưới màn hình để mở phần lịch ghi chú. Win 10 đã tạo sẵn form chi tiết để bạn cập nhật sự kiện bao gồm ngày, giờ, tên và địa điểm, thậm chí là báo thức nếu bạn cần.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Khi thay đổi môi trường với điều kiện ánh sáng khác nhau, bạn cũng cần thay luôn cả độ sáng của màn hình để mắt có thể làm việc dễ chịu hơn. Trong những phiên bản cũ, bạn có hai cách để thay đổi độ sáng màn hình đó là vào Setting hoặc sử dụng phím tắt. Các phím tắt này thường là tổ hợp khá khó nhớ và cũng tùy dòng máy mà phím tắt chỉnh ánh sáng cũng sẽ khác nhau. Thật là phiền phức mỗi khi điều chỉnh.

Giờ đây, với Win 10, bạn có thể nhanh chóng thay đổi độ sáng màn hình bằng cách mở tổ hợp công cụ được thu gọn ở góc trái bên dưới thanh điều khiển. Chỉ cần kéo thả đơn giản là bạn đã có thể chỉnh mức sáng theo ý muốn của mình.

Giao diện mới lạ của Win 10

Giao diện mới lạ của Win 10

Nâng cấp trợ lý ảo Cortana

Cortana đã được giới thiệu từ những phiên bản cũ, tuy nhiên nó vẫn chưa đem đến những ưu điểm thực sự có ích vì chức năng chưa nổi bật lắm. Trong Win 10, Cortana đã được nâng cấp với nhiều tính năng mới. Giờ đây Cortana hoàn toàn có thể nhắn tin, nói chuyện và hỗ trợ bạn trong mọi tác vụ với laptop.

Sử dụng Emoji

Emoji được coi như công cụ thể hiện cảm xúc rất hữu hiệu trên mạng xã hội. Thông thường, Emoji chỉ có thể sử dụng khi bạn dùng facebook hoặc các website chuyên về buổi tượng. Giờ đây, Win 10 đã tích hợp thêm bộ sưu tập Emoji riêng vào cả bàn phím điều khiển của laptop. Bạn không cần phải bật những tab khác lên để copy Emoji về dùng nữa mà có thể sử dụng trực tiếp trên laptop của mình.

Hướng dẫn cài đặt Win 10 dễ dàng

Có thể dễ thấy rằng Win 10 sở hữu rất nhiều ưu điểm hiện đại mới, đặc biệt phù hợp cho các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin. Chính vì vậy bạn nên cài đặt Win 10 để quá trình sử dụng máy tính được tối ưu hơn.

Hướng dẫn cài đặt Win 10 đơn giản

Hướng dẫn cài đặt Win 10 đơn giản

Hướng dẫn cài đặt Win 10 cần chuẩn bị gì?

Cấu hình máy tính:

  • Bộ vi xử lý: Tốc độ tối thiểu 1 GHz , có hỗ trợ PAE, NX và SSE2.
  • Dung lượng RAM: Tối thiểu 1GB (đối với phiên bản 32 bit) hoặc 2GB (đối với phiên bản 64 bit).
  • Bộ nhớ tối thiểu: 16 GB (với bản 32 bit) hoặc 20 GB (với bản 64 bit).
  • Card đồ họa: Microsoft DirectX 9 với trình điều khiển WDDM.

Thiết bị hỗ trợ:

  • Đầu tiên bạn cần tải về file cài đặt Win 10 dạng ISO. File này bạn có thể mua lại hàng chính hãng từ Microsoft hoặc sử dụng các bản crack được bán rất rẻ trên thị trường. Hãy cân nhắc vì bản crack sẽ có một số hạn chế riêng về bảo mật cũng như tính năng.
  • Sau đó, hãy tạo một chiếc USB Boot với USB có dung lượng lớn hơn 4GB. USB này sẽ được dùng để cài đặt Win 10 cho laptop của bạn.
Cài đặt Win 10 bằng USB Boot

Cài đặt Win 10 bằng USB Boot

Hướng dẫn cài đặt Win 10 bằng USB Boot

Đầu tiên, hãy cắm USB Boot vào máy ở chế độ tắt. Tiếp đó là ấn nút nguồn để khởi động, khi máy vừa bật, bạn hãy nhấn liên tục vào phím tắt để truy cập vào Boot. Nếu bạn làm không được, hãy tìm hiểu xem dòng máy của bạn có phím tắt Boot là gì. Ví dụ, với dòng Dell, phím tắt vào Boot là F12, hãy nhấn F12 liên tục khi vừa ấn khởi động để giao diện Boot hiện lên.

Sau đó, tìm thư mục USB rồi ấn cài đặt file Win 10. Lúc này một cửa sổ hỏi sẽ hiện lên, lần lượt chọn:

  • Language to install là English
  • Time and currency format là English
  • Keyboard or input method là US

Cuối cùng là nhấn Next để sang giao diện nhập key cài đặt Windows. Key này bạn có thể mua bản quyền hoặc tìm bản crack để nhập vào. Nhấn Next 2 lần tiếp theo để đồng ý với các điều khoản.

Lúc này màn hình hiện ra 2 lựa chọn là Custom và Upgrade. Bạn chọn Custom nếu muốn cài đặt mới hoàn toàn, Upgrade nếu muốn nâng cấp và giữ nguyên các tệp tin trong máy.

Cuối cùng, máy sẽ hỏi bạn muốn cài Win 10 vào ổ nào. Ổ này sẽ tự động xóa sau khi quá trình cài đặt Win 10 nên bạn cần chọn đúng ổ nếu không sẽ mất hết dữ liệu.

Các bước sau máy sẽ hỏi về các điều khoản và cài đặt mặc định, bạn cứ ấn Accept và Next là được.

Khi hoàn thành, Win 10 sẽ được tự động cài vào máy tính của bạn. Vậy là đã xong quá trình hướng dẫn cài Win 10 dễ dàng rồi đó.

Kết luận

Với hướng dẫn cài đặt Win 10 từ Teky, bạn có thể dễ dàng nâng cấp chiếc máy tính của mình để sử dụng hàng loạt tính năng hiện đại mới. Win 10 chắc chắn là một phiên bản ưu việt đáng để trải nghiệm. Chúc các bạn thao tác thành công!

Tìm hiểu thêm: Cách fake IP trên máy tính có khó làm hay không?

The post Hướng dẫn cài đặt Win 10 nhanh chóng, đơn giản appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/huong-dan-cai-dat-win-10/

Cách fake IP trên máy tính có khó làm hay không?

Đôi khi chúng ta thường gặp tình trạng không thể truy cập một số trang web bất kỳ. Điều này gây bất tiện bởi có thể thông tin bạn cần dùng đang có trong trang web đó, nó ảnh hưởng đến nhu cầu và có thể công việc của bạn. Kỳ lạ hơn là có những người khác vẫn truy cập vào trang web đó bình thường được, tuy nhiên bạn lại không thể. Thật khó chịu khi gặp những trường hợp như vậy. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thử áp dụng cách fake IP trên máy tính. Trong bài viết sau, Teky sẽ đem đến cho bạn đọc một số phương pháp fake IP hiệu quả và dễ thực hiện.

Tại sao cần phải fake IP trên máy tính?

IP là tên viết tắt của Internet Protocol. IP được dùng như một đánh dấu địa chỉ riêng của từng vùng lãnh thổ. Thông qua IP, các quốc gia khác nhau có thể kết nối Internet với nhau.

Khái niệm fake IP đã dần trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Những người có một chút hiểu biết về công nghệ đều biết fake IP được thực hiện nhằm mục đích gì. Thường thì fake IP được thực hiện trong trường hợp bạn truy cập vào một trang web và bị chặn. Lý do web bị chặn thì có thể đến từ nguyên nhân lãnh thổ hoặc nội dung được phân cấp và không dành cho tất cả người dùng. Khi đó bạn bắt buộc phải đổi IP sang danh tính mới hoặc vùng lãnh thổ khác thì mới truy cập bình thường được.

Bạn cần phải biết các fake IP trên máy tính

Bạn cần phải biết các fake IP trên máy tính

Ngoài ra, fake IP cũng giúp người dùng che dấu danh tính thật khi truy cập vào một web nào đó. Dùng IP giả giúp chúng ta lướt web an toàn hơn, tránh được sự dòm ngó của các hacker. Nếu bạn không biết cách fake IP trên máy tính thì quả là một sự thiệt thòi lớn bởi bạn đã có thể bỏ qua rất nhiều nội dung đặc sắc trên Internet.

Hướng dẫn cách fake IP trên máy tính bằng Proxy

Để fake IP trên máy tính, bạn bắt buộc phải sử dụng sự trợ giúp từ một bên thứ ba. Với những phần mềm hỗ trợ fake IP, bạn chỉ cần tải và cài đặt về rồi sử dụng nhiều lần bằng cách bật và tắt rất đơn giản. Còn đối với ứng dụng fake IP dạng web, bạn cũng cần tải và cài đặt nhưng sẽ là ở trong một trình duyệt nào đó dưới dạng tool.

Proxy là một phần mềm vô cùng quen thuộc đối với các tín đồ công nghệ. Nó hoạt động như một tường lửa và bộ lọc web. Nhiệm vụ chính của Proxy là đóng vai trò như một trung gian để kết nối gián tiếp người dùng và website thay vì trực tiếp như các server thật.

Bằng cách tạo một lớp ngăn cách ở chính giữa, Proxy giúp người dùng tạo nên một danh tính mới, một IP mới nếu cần. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ cung cấp dữ liệu mạng chia sẻ và bộ nhớ cache nhằm mục đích tăng tốc độ truy cập mạng. Tóm lại, ưu điểm của Proxy là bảo mật tốt, tốc độ nhanh và giúp bạn truy cập được vào những IP bị chặn.

Có 3 cách để bạn có thể dùng Proxy bao gồm: thủ công, phần mềm và web.

Dùng Proxy thủ công cho những kiểu Fake IP đơn giản

Dùng Proxy thủ công cho những kiểu Fake IP đơn giản

Dùng Proxy thủ công

Bước 1: Tìm Proxy và kết nối với máy tính

Hãy bắt đầu bằng việc truy cập trang web sau để tìm Proxy bạn thấy phù hợp: https://www.proxynova.com/proxy-server-list/.

Một danh sách Proxy sẽ được gợi ý trên giao diện, hãy lựa chọn Proxy có khả năng giúp bạn truy cập vào trang web bị chặn tốt.

Bước 2: Tìm inetcpl.cpl trên thanh Search tại Menu Start

Bước 3: Khi đã xuất hiện giao diện Internet Properties, bạn chọn tab Connection, tiếp theo là LAN settings.

Bước 4: Giao diện hiện tại sẽ có phần Proxy server. Bạn tích chọn là mục Use a proxy server for your LAN sau đó điền giá trị Proxy IP, Proxy Port vào ô Address, Port. Hai giá trị này sẽ có trên bảng Proxy bạn truy cập vào ở bước 1.

Bước 5: Cuối cùng là nhấn OK để tiến hành đổi IP bằng Proxy.

Dùng phần mềm Proxy

Nếu bạn muốn dùng Proxy dưới dạng ứng dụng, hãy tải Proxy thông qua phần mềm Socks cho Proxifier. Socks cũng là một bên trung gian hỗ trợ như Proxy, nhiệm vụ của nó là cải thiện tốc độ mạng, hạn chế mất mạng hơn so với cách làm thủ công.

Link tải phần mềm: https://www.socks-proxy.net/

Khi tải phần mềm, bạn cần chọn quốc gia bạn muốn fake IP trước trong mục Country. Hãy ưu tiên chọn Socks có thời gian vừa check ngắn, càng ngắn thì sẽ càng ổn định và dùng tốt. Và cuối cùng là lựa chọn version Socks 4 hoặc Socks 5 để sử dụng dễ hơn.

Cách fake IP trên máy tính giúp đảm bảo bảo mật

Cách fake IP trên máy tính giúp đảm bảo bảo mật

Khi đã tải xong phần mềm, bạn hãy cài đặt và chạy thử nó. Giao diện hiện lên sẽ có phần tab Profile. Trong đó sẽ xổ ra thanh Proxy servers.

Khi giao diện Proxy servers được bật lên, nhấn vào Add để thêm những IP mới mà bạn muốn. Tương tự như cách làm thủ công, bạn cũng thêm address và port của IP mới mà bạn muốn sử dụng. Phía dưới có lựa chọn giữa Socks 4 và 5, hãy tích vào phiên bản bạn vừa tải.

Và cuối cùng, đừng quên chọn OK để hệ thống lưu hết những dữ liệu bạn vừa upload lại. Nếu bạn chưa yên tâm, hãy chọn Check để kiểm tra lại xem cách fake IP trên máy tính này có hiệu quả hay không. Một màn hình Testing sẽ hiện lên và bạn chỉ cần cho chạy thử là được.

Dùng Proxy trên trình duyệt

Cách fale IP qua Proxy rất đơn giản

Cách fale IP qua Proxy rất đơn giản

Cách cuối cùng để bạn có thể sử dụng Proxy chính là cài đặt trực tiếp trên trình duyệt web. Mỗi trình duyệt khác nhau sẽ có cách chỉnh sửa Proxy khác nhau. Bạn nên bắt đầu bằng cách mở những thư mục như Setting hay Option rồi đến các phần như Advanced hay Network. Khi đó những lựa chọn có từ khóa Proxy sẽ hiện ra, ví dụ như: Manual proxy configuration, Open proxy settings, Use a proxy server for your LAN…

Hãy lựa chọn những ô này và nhập địa chỉ mới của IP bạn cần dùng là được.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách ghi âm trên máy tính đơn giản, nhanh chóng

Kết luận

Proxy là một ứng dụng rất đa năng. Ngoài máy tính, bạn có thể dùng nó để cách fake IP trên điện thoại. Proxy phù hợp để cách fake IP trên IOS và cả cách fake IP trên Android.

Có rất nhiều cách fake IP trên máy tính khác nhau và cũng không quá khó để thực hiện. Bạn hãy cân nhắc ưu nhược điểm của các cách và sử dụng một phương pháp phù hợp với tình hình thực tế nhất. Chúc bạn nhanh chóng có thể sử dụng được cách fake IP và truy cập an toàn vào những thông tin mình mong muốn trên Internet.

The post Cách fake IP trên máy tính có khó làm hay không? appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/cach-fake-ip-tren-may-tinh/

Hướng dẫn cách ghi âm trên máy tính đơn giản, nhanh chóng

Ghi âm là một tính năng rất ưu việt, thường được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt. Nếu như trong quá khứ, muốn ghi âm phải dùng dụng cụ chuyên biệt thì ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ điện tử, bạn có thể ghi âm bằng những món đồ thông dụng hằng ngày luôn, ví dụ như điện thoại, máy tính… Cách ghi âm trên điện thoại thì có lẽ không còn xa lạ gì vì hầu hết điện thoại thông minh nào cũng có sẵn ứng dụng ghi âm. Tuy nhiên trên máy tính thì không hẳn như vậy. Thường các phần mềm ghi âm trên laptop sẽ không có sẵn hoặc được cài ngoài màn hình chính. Nếu muốn sử dụng bạn bắt buộc phải nắm được các cách ghi âm trên máy tính.

Tại sao bạn cần biết cách ghi âm trên máy tính?

Nhiều người cho rằng mình sẽ chẳng bao giờ cần ghi âm trên máy tính. Điều này có thể đúng trong quá khứ, tuy nhiên với tình hình hiện nay thì không. Dịch Covid mang đến rất nhiều điều bất tiện, con người không thể ra đường và đi làm như bình thường. Rất nhiều công ty tổ chức làm online tại nhà. Chính vì vậy nên phát sinh ra vô số các buổi họp online.

Ghi âm trên máy tính rất cần thiết

Ghi âm trên máy tính rất cần thiết

Làm sao bạn có thể nhớ được hàng tá thông tin trong các buổi học quan trọng? Chức năng ghi âm của máy tính sẽ lo điều này. Bằng việc sử dụng ghi âm khi họp online, học online hoặc đơn giản là ghi lại những thông tin bạn thấy quan trọng trên Internet mà không tiện tải về, quá trình sử dụng laptop của bạn sẽ được tối ưu hơn rất nhiều.

Cách ghi âm trên máy tính không cần phần mềm

Hệ điều hành laptop phổ biến nhất hiện nay là Windows và Mac OS. Vì thế sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những cách ghi âm trên máy tính với hai hệ điều hành này.

Ghi âm trên Windows

Đối với Windows 7:

  • Chọn Menu Start
  • Dùng phím Search để tìm Sound Recorder
  • Nhấn vào Start Recording để bắt đầu bản ghi
  • Sử dụng Stop Recording để tạm dừng bản ghi
  • Chọn Save khi bạn muốn hoàn thành bản ghi

2 phiên bản Windows 8 và 8.1 có cách thức tương tự như Windows 7.

Cách ghi âm trên máy tính không cần phần mềm

Cách ghi âm trên máy tính không cần phần mềm

Đối với Windows 10:

  • Mở Menu Start
  • Soạn Voice Recorder trên thanh tìm kiếm
  • Trên giao diện ứng dụng sẽ có hình Micro ở chính giữa, click vào đó để bắt đầu ghi âm
  • Sau khi click ghi âm, phần Micro sẽ biến thành biểu tượng Stop, bạn nhấn vào đó khi muốn kết thúc bản ghi. Nếu bạn muốn tạm ngưng ghi âm, hãy nhấn vào dấu || nhỏ phía dưới biểu tượng Stop
  • Khi kết thúc ghi âm, một màn hình lưu sẽ hiện lên để bạn chọn ổ lưu và điền tên bản lưu

Ghi âm trên Mac OS

Đối với Mac OS, công cụ ghi âm có sẵn sở hữu những chức năng đa dạng hơn. Thậm chí bạn còn có thể tạo nên một bản nhạc đơn giản thông qua trình ghi âm của Mac OS.

  • Đầu tiên, hãy mở Finder, sau đó chọn mục Applications
  • Trong mục này, hãy click vào QuickTime Player. Bất kỳ phím nào bạn không thấy đều có thể tìm thông qua thanh tìm kiếm
  • Sau khi đã chọn QuickTime Player, bạn vào File và click vào New Audio Recording. Như vậy một bản ghi mới đã được bắt đầu
  • Giao diện ghi âm sẽ bao gồm nút tròn đỏ viền trắng ở chính dưới. Bạn click vào đây để lựa chọn bắt đầu ghi âm.
  • Trong lúc ghi âm, bạn có thể theo dõi cường độ âm thanh và tăng giảm âm lượng cho hợp lý.
  • Khi đã ghi âm xong, bạn nhấn chọn Stop. Cuối cùng, để lưu lại bản thu, chọn File rồi tìm đến nút Save.
Có rất nhiều cách ghi âm trên máy tính khác nhau

Có rất nhiều cách ghi âm trên máy tính khác nhau

Cách ghi âm trên máy tính sử dụng phần mềm

Bạn có thể sử dụng ngay chức năng ghi âm được tích hợp trong laptop, vậy tại sao cần sự trợ giúp của phần mềm. Như các bước chúng tôi vừa nếu trên, ghi âm trên laptop chỉ dành cho những bản ghi đơn giản với nhu cầu không phức tạp. Chức năng ghi âm có sẵn trong máy tính chỉ bao gồm những nút đơn giản như bắt đầu, kết thúc, phiên bản mới nhất mới có thêm nút tạm dừng. Ngoài ra, một số dòng máy sử dụng hệ điều hành không phổ biến có khi còn không được tích hợp chức năng ghi âm.

Nếu bạn muốn bản ghi của mình phức tạp hơn hoặc chỉnh sửa lại sau khi ghi âm thì vẫn nên sử dụng những phần mềm chuyên dụng.

Audacity

Đây là phần mềm ghi âm trên máy tính chuyên dụng dành cho hệ điều hành Mac OS. Với Audacity, bạn có thể tạo ra những bản thu phức tạp, thậm chí là một bài hát.

Audacity hỗ trợ ghi âm cả giọng nói lẫn tiếng nhạc. Phần mềm có chức năng tự động tách tạp âm, xử lý âm thanh với những hiệu ứng khác nhau. Khi đã hoàn thiện, bạn có thể xuất file ghi âm dưới nhiều định dạng tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng.

Adobe Audition

Đây là một cái tên khá quen thuộc đối với các nhà sáng tạo từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp. Cách ghi âm trên máy tính Win 10 được tối giản hóa thông qua phần mềm này. Bạn có thể dùng Adobe Audition cho bất kỳ hệ điều hành nào. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả phí để được sử dụng.

Ghi âm trên máy tính rất dễ dàng

Ghi âm trên máy tính rất dễ dàng

Thoạt nhìn, giao diện của Adobe Audition có vẻ sẽ khiến bạn băn khoăn do có quá nhiều đề mục. Tuy nhiên cộng đồng sử dụng phần mềm này rất lớn mạnh, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian để học hỏi là có thể sử dụng thành thạo rồi.

Adobe Audition sở hữu đủ các chức năng bạn cần khi xử lý một file âm thanh. Nó có sẵn nhiều hiệu ứng khác nhau, các định dạng tệp file khác nhau. Bạn thậm chí còn có thể tự bổ sung thêm plugin vào phần mềm này để nâng cao hiệu năng sử dụng.

Protools

Protools là phần mềm xử lý âm thanh chuyên nghiệp thường được dùng cho các dự án quy mô lớn. Cách sử dụng phần mềm này đương nhiên khá khó. Tuy nhiên nếu có niềm đam mê với các dự án âm thanh thì bạn cũng có thể tham khảo thêm ứng dụng này.

Tìm hiểu thêm: Windows Terminal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt nhanh chóng nhất

Kết luận

Thông qua bài viết trên, bạn có thể dễ thấy rằng cách ghi âm trên máy tính thực ra không khó để thực hiện. Tùy theo từng hệ điều hành cũng như mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn nhiều cách ghi âm trên máy tính Win 10 khác nhau.

The post Hướng dẫn cách ghi âm trên máy tính đơn giản, nhanh chóng appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/cach-ghi-am-tren-may-tinh/

Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2021

Rèn luyện bộ kỹ năng mềm 4C cho trẻ trong thời đại 4.0

Kỹ năng mềm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình làm nên sự thành công của con trẻ trong thời đại kỹ thuật số. Trong đó, việc rèn luyện kỹ năng 4C góp phần hoàn thiện bộ kỹ năng mềm, giúp trẻ tự tin hội nhập khoa học công nghệ trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Vậy, kỹ năng 4C là gì?

4C Methodology là phương pháp do Tổ chức Giáo dục Partnership for 21st Century gồm Uỷ ban Hoạch định chính sách và các nhà giáo dục hàng đầu tại Mỹ đề xuất và phát triển. Dựa trên các nghiên cứu xã hội về những kỹ năng cần thiết cho sự phát triển và thành công của con người trong thế kỷ 21, Partnership for 21st Century đã hoàn thiện mô hình giáo dục tối ưu trong việc trang bị cho trẻ 4 kỹ năng quan trọng nhất, bao gồm:

  • Creativity: kỹ năng sáng tạo
  • Critical Thinking: tư duy phản biện
  • Collaboration: kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm
  • Communication: kỹ năng giao tiếp

Bộ kỹ năng mềm 4C

Với những lợi ích mà bộ kỹ năng mềm 4C đem lại, hiện nay, bộ kỹ năng mềm này đã và đang được áp dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống giáo dục trên toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia phát triển.

Creativity – Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo là chữ “C” đầu tiên trong kỹ năng 4C, là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của trẻ. Nhiều người cho rằng khả năng sáng tạo là một tài năng bẩm sinh. Nhưng thực tế, bố mẹ là phần chính yếu trong sự phát triển kỹ năng của trẻ. Những thách thức hàng ngày sẽ mở rộng khả năng tư duy và sự hiểu biết của chúng về thế giới, cùng với 1 môi trường khích lệ, sẽ giúp trẻ trở nên tự tin hơn vào quan điểm và ý kiến của mình. Các bậc cha mẹ có thể áp dụng 1 số cách để phát triển khả năng sáng tạo của trẻ ngay trong cuộc sống hàng ngày.

✔1. Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện suy nghĩ – nâng cao khả năng đặt câu hỏi: Khuyến khích trẻ tìm nhiều hướng giải quyết khác nhau của một vấn đề.

✔2. Rèn luyện khả năng sáng tạo thông qua tư duy hình tượng: Tư duy hình tượng của trẻ phát triển khá tốt trong các mặt như hội họa, kể chuyện, lao động thủ công, hoạt động âm nhạc,…

✔3. Làm các bài tập tư duy logic: Một số bài tập như: tìm hình vẽ; phân loại nhóm; phát hiện sự thay đổi, giống và khác nhau; đoán hình; ghi nhớ nhanh;…

✔4. Nên có những lời động viên: Khuyến khích bé đặt câu hỏi.

✔5. Giúp trẻ trau dồi trí tưởng tượng: Ngắt ngang câu chuyện đang đọc và để bé đoán tình tiết hoặc sáng tạo phần kết của câu chuyện.

✔6. Hãy để trẻ làm chủ công nghệ: Công nghệ là con dao 2 lưỡi, nếu phụ huynh hướng trẻ đi đúng đường, thì công nghệ sẽ là kho tàng vô tận kích thích sự sáng tạo của bé.

 

Critical Thinking – Tư duy phản biện:

Tư duy phản biện hay tư duy phân tích là một quá trình tư duy biện chứng gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo các cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải rõ ràng, logic, đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ và công tâm.

Tư duy phản biện quan trọng vì nó giúp trẻ có cái nhìn sâu sắc hơn các vấn đề mà mình gặp phải để có thể tìm ra “nguyên nhân gốc” (root cause) giúp giải quyết triệt để vấn đề. Quan trọng hơn, nó giúp chúng ta dễ đặt mình vào góc nhìn của người khác, vì không có gì là đúng hay sai tuyệt đối, từ đó có sự hợp tác hiệu quả.

 Để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng mềm này, phụ huynh và nhà trường nên thực hiện những phương pháp sau đây:

✔1. Đánh giá mọi việc khách quan: Tập cho các em thói quen nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách khách quan, nghĩa là tránh việc đặt quá nhiều cái tôi hoặc cảm xúc cá nhân vào khi xem xét hoặc đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó. 

✔2. Đưa ra những câu hỏi giả định: Đưa ra những câu nghi vấn giả định cho một vấn đề hay một luồng thông tin mà trả gặp phải. Dần dà, trẻ sẽ quen với việc đưa ra câu hỏi khi gặp một vấn đề mới lạ, nhận biết những luồng thông tin chính xác hoặc không chính xác để đưa ra những quyết định đúng đắn.

✔3. Đảo ngược vấn đề: Phụ huynh và nhà trường nên làm gương cho trẻ trong những tình huống đảo ngược bằng cách đưa ra những câu hỏi, lấy ví dụ như câu “Gà có trước hay trứng có trước”. Từ phương pháp này sẽ giúp trẻ tìm ra được nhiều hơn một hướng giải quyết khi gặp phải một vấn đề nào đó.

✔4. Rèn luyện kỹ năng quan sát: Kỹ năng này sẽ giúp trẻ tăng khả năng nhìn – hiểu, từ đó giúp trẻ phát hiện ra những khía cạnh mới của vấn đề.

✔5. Khuyến khích trẻ thử và chấp nhận sai: Việc này sẽ giúp trẻ củng cố được niềm tin khi ra một quyết định nào đó. Dần dần sẽ hình thành trong trẻ sự quyết đoán và độc lập khi giải quyết vấn đề.

 

Collaboration – kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm:

Kỹ năng làm việc nhóm là chìa khóa thành công của thời đại 4.0. Hiện nay, làm việc theo nhóm là xu hướng chung của các tổ chức, doanh nghiệp, công ty trên thế giới; vì thế, việc rèn luyện từ sớm cho trẻ khả năng làm việc nhóm sẽ là hành trang tương lai cho trẻ trong quá trình hội nhập quốc tế.

 Để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phụ huynh và nhà trường nên thực hiện những phương pháp sau đây:

✔1. Hoạt động tổ chức nhóm: Thông qua các hoạt động này, trẻ sẽ hiểu rõ hơn về tinh thần đồng đội, chia sẻ và trợ giúp lẫn nhau. Từ đó, trong các hoạt động nhóm sau này, đặc biệt trong công việc, trẻ sẽ có kinh nghiệm xử lý và nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh.

✔2. Quan tâm người khác: Khi chỉ nghĩ đến cá nhân, trẻ thường ít mở lòng, làm việc hời hợt hoặc làm việc trên tinh thần “mạnh ai nấy làm”. Nếu biết đồng cảm, chia sẻ với bạn bè, trẻ có thể làm việc nhóm tốt hơn.

✔3.Thúc đẩy tinh thần đoàn kết tại nhà: Trẻ học mọi thứ ngay trong ngôi nhà của mình. Nếu thành viên trong gia đình có thể kết hợp làm việc nhóm hoặc phụ huynh làm gương cho trẻ về sự đoàn kết, các em sẽ làm chủ hoạt động đồng đội ngoài xã hội.

✔4. Động viên trẻ tham gia học nhóm: Học nhóm giúp trẻ tăng khả năng hợp tác nhưng đồng thời cũng mang tính cạnh tranh khi tranh luận về một vấn đề gì đó.

Communication – kỹ năng giao tiếp

Trong cuộc sống chúng ta giao tiếp với nhau để trao đổi công việc, học tập, thể hiện tình cảm, cảm xúc,… Giao tiếp là hoạt động cần thiết và không thể thiếu giữa con người với con người. Trong thời đại hội nhập toàn cầu hiện nay, việc tiếp xúc và trao đổi giữa người với người càng được đề cao hơn nữa. Và đây cũng chính là lý do mà phụ huynh và nhà trường cần chuẩn bị kỹ năng này có bé. Cũng như những kỹ năng khác, kỹ năng giao tiếp cần phải trải qua quá trình tôi luyện. Để giúp trẻ luyện tập khả năng giao tiếp, phụ huynh và nhà trường có thể thực hiện một số hoạt động sau:

✔1. Tạo môi trường giao tiếp: môi trường giao tiếp và sự tác động của người lớn rất quan trọng với sự phát triển khả năng giao tiếp của trẻ. Tạo môi trường dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ và giúp con có cảm giác thoải mái, bộc lộ nhu cầu giao tiếp bằng lời. 

✔2. Dạy trẻ cách sử dụng ngôn ngữ hình thể: Ngôn ngữ hình thể là cách giao tiếp hiệu quả trong rất nhiều tình huống. Thông qua những điệu bộ, cử chỉ, đối phương sẽ tiếp nhận được những thông tin chính xác. Ngoài ra, ngôn ngữ hình thể còn tăng thêm sự sinh động cho mọi tình huống giao tiếp.

✔3. Kích thích khả năng nói, tư duy, bày tỏ cảm xúc, quan điểm: không phải đứa trẻ nào cũng hoạt ngôn từ bé và sẵn sàng chia sẻ khi được hỏi. Do đó, người lớn cần biết kích thích khả năng nói, tư duy, bày tỏ cảm xúc, quan điểm của trẻ.

✔4. Hãy làm bạn với trẻ: Tìm hiểu những tâm tư tình cảm của trẻ, dành sự lắng nghe khi trẻ cần, đặc biệt là không áp đặt những hướng giải quyết của người lớn, chỉ nên đưa ra lời khuyên. Từ những việc làm này, các bé sẽ trở nên cởi mở và dễ dàng giao tiếp với phụ huynh cũng nhưng Thầy Cô.

✔5. Dạy trẻ cách giao tiếp thông qua sách, báo, tivi: Sách báo, phim ảnh, các chương trình được phát trên truyền hình…là những tài liệu bổ ích cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp ở trẻ. Ba mẹ có thể đọc truyện hoặc cùng con xem một chương trình truyền hình, sau đó bạn khuyến khích tính chủ động cũng như khả năng ghi nhớ của bé bằng cách đặt ra các câu hỏi như: “Con cảm thấy thế nào?”, “Con thấy nhân vật trong phim ra sao?”, “Con có muốn trở thành các nhận vật đó không?”…..

TEKY tự hào là Học viện sáng tạo công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi. Được thành lập vào tháng 6 năm 2016, TEKY quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking: Tư duy phản biện – Communication: Giao tiếp – Creativity: Sáng tạo – Collaboration: Làm việc nhóm). Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

Để biết thêm chi về các khóa học hãy nhấn vào link: https://teky.edu.vn/

Nguồn: Tổng hợp

———————————

HỌC VIỆN SÁNG TẠO CÔNG NGHỆ TRẺ TEKY – Đơn vị đào tạo lập trình & công nghệ uy tín hàng đầu Việt Nam!

🏆Top 16 Dự án giáo dục điển hình toàn cầu
🏆Giải thưởng đổi mới giáo dục châu Á – EduTech Asia Award
🏆Top 10 Dự án có ảnh hưởng XH tốt nhất Đông Nam Á
🏆Dự án có ảnh hưởng xã hội tốt nhất tại Đông Nam Á liên tục 3 năm 2017 & 2018 & 2019 bởi Chính phủ Úc và Giải thưởng Rice Bowl Đông Nam Á – Global Startup Awards, Asean Business Award
🏅Nhà tổ chức cuộc thi lập trình nhí quy mô nhất châu Á – Minecraft Hackathon, hợp tác cùng #Microsoft
🏅Học sinh có nhiều thành tích, huy chương trong các cuộc thi lập trình & robotics trong nước và quốc tế như #WeCode Đông Nam Á, App Jamming Asia Summit – cuộc thi lập trình App Châu Á; lập trình Robot First LEGO League, World Robot Olympiad, Sáng tạo trẻ tại Việt Nam
———————————

🌳 LIÊN HỆ 16 HỌC VIỆN:

📍Hà Nội: Cầu Giấy | Mỹ Đình 2 | Hoàn Kiếm | Hà Đông | Long Biên
📍Hồ Chí Minh: Quận 2 | Quận 3 | Quận 7 | Phú Nhuận | Bình Thạnh | Tân Bình | Gò Vấp | Bình Tân
📍Khác: Hải Phòng | Quảng Ninh | Bình Dương
☎ Hotline Hà Nội: 024-7109-6668 | 0975-241-015
☎ Hotline Hồ Chí Minh: 028-7109 9948 | 097-900-8642
🖋Website: https://teky.edu.vn |

🖋 Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCX4yn4xpAor1j7d3nKNDYbQ
📧Email: support@teky.edu.vn | lead@teky.edu.vn

The post Rèn luyện bộ kỹ năng mềm 4C cho trẻ trong thời đại 4.0 appeared first on TEKY - Học viện sáng tạo công nghệ.



source https://teky.edu.vn/blog/ren-luyen-bo-ky-nang-mem-4c-cho-tre-trong-thoi-dai-4-0/